" กรรม...ที่สร้างลักษณะทั้ง 32 ประการของพระพุทธเจ้า "
พระพุทธเจ้ามีปกติตรัสเล่าเ กี่ยวกับกรรมของพระองค์ เพื่อให้เป็นแบบอย่างอยู่แล ้ว เมื่อจะแสดงเกี่ยวกับมหาบุร ุษลักษณะก็เพื่อให้พวกเรารู ้ว่าแม้รูปพรรณสัณฐาน แต่ละส่วนก็ได้มาโดยกรรม
๑) ฝ่าพระบาทราบเสมอกัน ตั้งอยู่ได้มั่นคง คือทรงเหยียบพระบาทเสมอกันบ นพื้น ทรงยกพระบาทขึ้นก็เสมอกัน ทรงจดภาคพื้นด้วยฝ่าพระบาทท ุกส่วนเสมอกัน
...
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู ้ถือความประพฤติ มั่นคงในกุศลธรรม ไม่ย่อหย่อนในความสุจริตทาง กายวาจาใจ ในการบำเพ็ญทาน ในการรักษาศีล ๕ และศีล ๘ ในการปฏิบัติดีต่อมารดาและบ ิดา ในการปฏิบัติดีต่อสมณะ ในการปฏิบัติดีต่อพราหมณ์ ในความเป็นผู้เคารพต่อผู้คว รเคารพเป็นอันมาก (คือมากกว่าชนทั่วไปอย่างเท ียบกันอย่างไม่อาจประมาณ)
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือถ้า เลือกเป็นราชามหาจักรพรรดิ์ จะทรงมีราชอาณาจักรมั่นคง มีพระราชโอรสจำนวนมากที่ล้ว นเป็นผู้แกล้วกล้า สามารถย่ำยีเสนาแห่งปรปักษ์ ได้โดยธรรม ไม่ต้องใช้อาชญา ไม่ต้องใช้ศาสตรา ไม่มีข้าศึกใดข่มได้
๒) ลายพื้นพระบาทปรากฏเป็นรูปจ ักรจำนวนมาก มีซี่กำพันหนึ่ง มีกง มีดุมบริบูรณ์ด้วยอาการทั้ง ปวง
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู ้นำ ความสุขมาให้แก่มหาชนเป็นอั นมาก บรรเทาภัยร้ายที่ก่อให้เกิด ความหวาดกลัวและความหวาดเสี ยว จัดการรักษาความปลอดภัยโดยธ รรม และบำเพ็ญทานพร้อมด้วยวัตถุ อันเป็นบริวาร
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีบริวารมาก ทั้งพราหมณ์ คฤหบดี ชาวนิคม ชาวชนบท โหราจารย์ มหาอำมาตย์ กองทหาร นายประตู ผู้มีอิทธิพล เศรษฐี ราชกุมาร
๓) มีส้นพระบาทยาว
พระพุทธเจ้ามีปกติตรัสเล่าเ
๑) ฝ่าพระบาทราบเสมอกัน ตั้งอยู่ได้มั่นคง คือทรงเหยียบพระบาทเสมอกันบ
...
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๒) ลายพื้นพระบาทปรากฏเป็นรูปจ
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๓) มีส้นพระบาทยาว
๔) มีนิ้วพระหัตถ์และพระบาทยาว และ ๕) พระกายตั้งตรงดุจท้าวมหาพรห ม
สามข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้ละปาณาติบาตแล้ว เว้นขาดจากปาณาติบาต เป็นผู้ไม่จับอาวุธ มีความละอายในการเบียดเบียน มีความกรุณา หวังประโยชน์แก่สัตว์ทั้งปว ง
กรรม ดังกล่าวนอกจากตกแต่งอวัยวะ แล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีพระชนมายุ ยืน ดำรงอยู่นาน ไม่มีใครๆ ที่เป็นมนุษย์ซึ่งเป็นข้าศึ กศัตรูสามารถปลงพระชนม์ชีพไ ด้
๖) ฝ่าพระหัตถ์และฝ่าพระบาทอ่อ นนุ่มและ
สามข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรม ดังกล่าวนอกจากตกแต่งอวัยวะ
๖) ฝ่าพระหัตถ์และฝ่าพระบาทอ่อ
๗) ฝ่าพระหัตถ์และฝ่าบาทมีลายด ุจตาข่าย
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้สงเคราะห์ประชาชน ได้แก่การให้ทาน การกล่าวคำเป็นที่รัก การประพฤติให้เป็นประโยชน์ และความเป็นผู้ไม่ถือตัว
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีบริวารมาก ทั้งพราหมณ์ คฤหบดี ชาวนิคม ชาวชนบท โหราจารย์ มหาอำมาตย์ กองทหาร นายประตู ผู้มีอิทธิพล เศรษฐี ราชกุมาร
๘) มีพระบาทเหมือนสังข์คว่ำ อัฐิข้อพระบาทตั้งลอยอยู่หล ังพระบาท กลับกลอกได้คล่อง เมื่อทรงดำเนินผิดกว่าสามัญ ชน และ
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๘) มีพระบาทเหมือนสังข์คว่ำ อัฐิข้อพระบาทตั้งลอยอยู่หล
๙) มีปลายพระโลมชาติ (ขน) ทุกๆเส้นเวียนขวาเส้นช้อนขึ ้นข้างบนล้วน
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้กล่าว วาจาประกอบด้วยอรรถธรรม แนะนำประชาชนเป็นอันมากไปใน ทางดี เป็นผู้นำประโยชน์และความสุ ขมาให้แก่สัตว์ทั้งหลาย เป็นผู้บูชาธรรมเป็นปกติ
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะเป็นประธานส ูงสุด ดีกว่าหมู่ชนที่บริโภคกามทั ้งปวง
๑๐) พระชงฆ์ (แข้ง) เรียวดุจแข้งเนื้อทราย คือเรียวไปโดยลำดับ
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู ้ตั้งใจสอนศิลปะวิชา ข้อที่ควรประพฤติ หลักกรรมวิบาก ด้วยความครุ่นคิดว่าทำอย่าง ไรชนทั้งพึงรู้เร็ว พึงสำเร็จเร็ว ไม่พึงลำบากนาน
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะได้เฉพาะซึ่ งพาหนะที่ยิ่งใหญ่ เช่นช้างเผือกคู่บารมี
๑๑) ส่วนพระกายเป็นปริมณฑลดุจปร ิมณฑลแห่งต้นไทร (พระกายสูงเท่ากับวาของพระอ งค์) และ ๑๒) เมื่อยืนตรง พระหัตถ์ทั้งสองสามารถลูบจั บถึงพระชานุ (เข่า)
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้ตรวจ ดูมหาชนที่ควรสงเคราะห์ ย่อมรู้จักชนที่เสมอกัน รู้จักตนเอง รู้จักบุรุษ รู้จักบุรุษพิเศษ หยั่งทราบว่าผู้นั้นควรสักก าระอย่างนี้ บุคคลผู้นี้ควรสักการะอย่าง นั้น รวมทั้งเกื้อกูลพวกท่านเป็น พิเศษ
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะได้เป็นผู้ม ั่งคั่งมีทรัพย์มาก มีโภคะมาก มีทองและเงินมาก มีข้าวเปลือกมาก มีคลังเต็มบริบูรณ์ มีเครื่องอุปกรณ์น่าปลื้มใจ มาก
๑๓) มีพระคุยหะเร้นอยู่ในฝัก
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู ้นำพวกญาติมิตรสหายที่สูญหา ยพลัดพรากไปนานให้ กลับมาพบกัน เมื่อทำพวกเขาให้พร้อมเพรีย งกันแล้วก็ชื่นชมยินดีปรีดา อยู่ วิบากของกรรมทำให้เกิดลักษณ ะของมหาบุรุษคือมีพระคุยหะเ ร้นอยู่ในฝัก
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีพระโอรสมา ก ล้วนกล้าหาญและมีรูปทรงสมเป ็นวีรกษัตริย์ สามารถย่ำยีเสนาของข้าศึกได ้
๑๔) พระฉวี (ผิวกาย) ละเอียด ธุลีละอองไม่ติดพระกาย
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู ้เข้า หาสมณะหรือพราหมณ์แล้วซักถา ม (ด้วยความเคารพและน้อมนำไปป ฏิบัติ) ว่ากุศลกรรมเป็นอย่างไร อกุศลกรรมเป็นอย่างไร กรรมส่วนที่มีโทษเป็นอย่างไ ร กรรมส่วนที่ไม่มีโทษเป็นอย่ างไร กรรมที่ควรเสพเป็นอย่างไร กรรมที่ไม่ควรเสพเป็นอย่างไ ร วิบากของกรรมทำให้เกิดลักษณ ะของมหาบุรุษคือมีพระฉวี (ผิวกาย) สุขุมละเอียด ธุลีละอองไม่อาจติดกายได้
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีปัญญามาก ไม่มีบรรดาชนผู้บริโภคกรรมใ ดมีปัญญาเสมอหรือประเสริฐกว ่าพระองค์
๑๕) มีฉวีวรรณ (สีผิว) ประดุจทองคำ
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู ้ไม่ มีความโกรธ ไม่มีความแค้นใจ แม้ถูกคนหมู่มากว่าเอาก็ไม่ ขัดใจ ไม่ปองร้าย ไม่จองเวรล้างผลาญ ไม่แม้ทำความโกรธเคืองและคว ามเสียใจให้ปรากฎ นอกจาก นั้นยังมีกรรมที่ให้ผลเป็นผ ิวประดุจทองอื่นอีก คือเป็นผู้ให้เครื่องปูหลัง สัตว์มีเนื้อละเอียดอ่อน และให้ผ้า สำหรับนุ่งห่ม คือ ผ้าโขมพัสตร์มีเนื้อละเอียด ผ้าฝ้ายมีเนื้อ
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะได้เครื่องล าดมีเนื้อละเอียดอ่อน ทั้งได้ผ้าสำหรับนุ่งห่ม เช่นผ้าโขมพัสตร์เนื้อละเอี ยด ผ้าฝ้ายเนื้อละเอียด ผ้าไหมเนื้อละเอียด ผ้ากัมพลเนื้อละเอียด เป็นต้น (หมายถึงถ้าเป็นกษัตริย์จะท รงอยู่ในถิ่นที่มีช่างผู้ฉล าดในทางภูษาอาภรณ์ และทั้งชีวิตจะไม่ขาดจากเคร ื่องนุ่งห่มชั้นเลิศ มีความประณีตยิ่ง เข้ากันกับผิวอันงามประดุจท องคำของพระองค์ แต่ถ้าทรงผนวชและเลือกที่จะ มักน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ ง บางครั้งเมื่อมีคนถวายจีวรช ั้นดีท่านก็สนองศรัทธา แต่โดยมากท่านจะเป็นอยู่ด้ว ยจีวรปอนๆ)
๑๖) มีเส้นพระโลมา (ขน) เฉพาะขุมละเส้น และ ๑๗) มีอุณาโลม (ขนหว่างคิ้ว) เวียนขวา
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้ละการพูดเท็จ เว้นขาดจากการพูดเท็จ พูดแต่คำจริง ดำรงคำสัตย์มีถ้อยคำเป็นหลั กเป็นฐานควรเชื่อได้ ไม่พูดลวงโลก
กรรม ดังกล่าวนอกจากตกแต่งอวัยวะ แล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีมหาชนยกย่ องและยึดถือเป็นแบบอ ย่าง เป็นบุคคลในอุดมคติ
๑๘) มีพระมังสะ (เนื้อ) อูมเต็มในที่ ๗ แห่ง คือหลังพระหัตถ์ทั้ง ๒ หลังพระบาททั้ง ๒ พระอังสา (บ่า) ทั้ง ๒ กับลำพระศอ (คอ)
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู ้ให้ของที่ควรเคี้ยว และของที่ควรบริโภคอันประณี ต และมีรสอร่อย รวมทั้งให้น้ำที่ควรซด ควรดื่ม
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะได้ของที่คว รเคี้ยวและของที่ควร บริโภคอันประณีต มีรสอร่อย และได้น้ำที่ควรซด ควรดื่ม
๑๙) มีส่วนพระสรีรกายบริบูรณ์ ล่ำพีดุจกึ่งท่อนหน้าแห่งพญ าราชสีห์
๒๐) พระปฤษฎางค์ (ส่วนหลัง) ราบเต็มเสมอกัน
๒๑) มีลำพระศอ (คอ) กลมงามเสมอตลอด
สามข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้หวัง ประโยชน์ หวังความเกื้อกูล หวังความผาสุก หวังความเกษมจากโยคะ แก่ชนเป็นอันมาก ด้วยความคิดว่าทำอย่างไรชนเ หล่านี้พึงเจริญด้วยศรัทธา เจริญด้วยสละออก เจริญด้วยศีล เจริญด้วยการฟังสาระธรรม เจริญด้วยการเป็นผู้รู้แจ้ง ตื่นจากการหลับไหล เจริญด้วยปัญญา เจริญด้วยโภคทรัพย์ เจริญด้วยบุตรและภรรยา เจริญด้วยทาสและกรรมกร เจริญด้วยญาติ เจริญด้วยมิตร เจริญด้วยพวกพ้อง
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีความไม่เส ื่อมเป็นธรรมดาจาก ทรัพย์ บุตรภรรยา ญาติมิตร และบริวาร
๒๒) มีเส้นประสาทสำหรับรับรสพระ กระยาหารอันดี มีปลายในเบื้องบนประชุมอยู่ ที่ลำพระศอ สำหรับนำรสอาหารแผ่ซ่านไปสม ่ำเสมอทั่วพระกาย
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู ้ไม่เบียดเบียนสัตว์ทั้งหลา ยด้วยฝ่ามือ ก้อนดิน ท่อนไม้ หรือศาสตรา
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีพระโรคาพา ธน้อย สมบูรณ์ด้วยธาตุไฟ (ความเผาผลาญ) อันยังอาหารให้ย่อยดีไม่เย็ นนัก ไม่ร้อนนัก
๒๓) มีพระหนุ (คาง) ดุจคางแห่งราชสีห์ (โค้งเหมือนวงพระจันทร์)
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู ้ละ คำเพ้อเจ้อ เว้นขาดจากคำเพ้อเจ้อ พูดถูกกาล พูดแต่คำที่เป็นจริง พูดอิงอรรถ พูดอิงธรรม พูดอิงวินัย พูดแต่คำมีหลักฐาน มีที่อ้าง มีที่กำหนด ประกอบประโยชน์โดยกาลอันควร
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะไม่มีใครๆที ่เป็นข้าศึกศัตรูกำจัดได้
๒๔) มีพระทนต์ (ฟัน) ๔๐ ซี่ (ข้างละ ๒๐ ซี่) และ ๒๕) พระทนต์ชิดสนิทมิได้ห่าง
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้ละ คำส่อเสียด เว้นขาดจากคำส่อเสียด ฟังจากข้างนี้แล้วไม่ไปบอกข ้างโน้น ไม่ประสงค์ยุแยงตะแคงรั่วให ้คนเขาแตกคอกัน ตรงข้ามพยายามพูดสมานสามัคค ี ทำให้คนที่เขาแตกร้าวกันกลั บมาคืนดีกัน มีความเพลิดเพลินยินดีในการ เห็นผู้คนปรองดองกัน กล่าวแต่คำที่ทำให้ใครต่อใค รปรองดองกัน
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีบริษัทส่ว นใหญ่จะไม่แตกคอกัน (คือไม่เป็นฝักเป็นฝ่าย ไม่ตั้งก๊กตั้งป้อมโจมตีกัน จนเสียความเป็นปึกแผ่น เสียความเป็นน้ำหนึ่งใจเดีย วกันจนกระทั่งพระราชบัลลังก ์คลอนแคลนได้)
๒๖) พระทนต์เรียบเสมอกัน และ ๒๗) เขี้ยวพระทนต์ทั้ง ๔ ขาวงามบริสุทธิ์
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้ละ อาชีพทุจริตแล้ว สำเร็จความเป็นอยู่ด้วยอาชี พสุจริต เว้นขาดจากการโกงด้วยตาชั่ง การโกงด้วยของปลอม การโกงด้วยเครื่องตวงวัด การโกงด้วยการรับสินบน การหลอกลวง การทำตลบตะแลง เว้นขาดจากการตัด การฆ่าการจองจำ การตีชิง การปล้นและการกรรโชกขู่เอาท รัพย์ผู้อื่น (ข้อนี้ต้องดูว่าบางชาติอาจ ยากจนข้นแค้น แต่แม้จนตรอกขนาดไหน มีใครชักชวนอย่างไรก็ห้ามใจ ไว้ ไม่ประพฤติผิดแม้มีกำลังมาก พอที่จะทำได้)
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีบริวารสะอ าดปราศจากมลทิน
๒๘) พระชิวหา (ลิ้น) อ่อนและยาว (อาจแผ่ปกหน้าผากได้) และ ๒๙) พระสุรเสียงยิ่งใหญ่ดุจท้าว มหาพรหม ทว่ายามตรัสมีสำเนียงเพราะพ ริ้งราวกับนกการเวก
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้ละคำหยาบ เว้นขาดจากคำหยาบ กล่าวแต่คำที่ไม่มีโทษ เสนาะเพราะโสตจับใจ ชวนให้รัก คนส่วนใหญ่พึงใจ
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะมีพระวาจาอั นมหาชนพึงเชื่อถือ
๓๐) พระเนตร (ตา) ดำสนิท และ ๓๑) ดวงพระเนตรแจ่มใสดุจตาลูกโค เพิ่งคลอด
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็ นผู้ไม่ถลึงตาดู ไม่ค้อนตาดู ไม่ชำเลืองตาดูใครๆด้วยอำนา จความโกรธ เป็นผู้ตรง มีใจตรงเป็นปรกติ แลดูใครๆตรงๆด้วยดวงตาทอแวว รักใคร่เมตตา วิบากของกรรมทำให้เกิดลักษณ ะของมหาบุรุษคือมีพระเนตร (ตา) สีดำสนิทและงามดุจประกายตาแ ห่งโค
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะเป็นผู้ที่อ ันมหาชนเห็นแล้วเคารพรัก
๓๒) มีพระเศียร (ศีรษะ) งามบริบูรณ์ดุจประดับด้วยกร อบพระพักตร์
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็น หัวหน้าของมหาชนในธรรมทั้งห ลายที่เป็นฝ่ายกุศล เป็นประธานของมหาชนด้วยกายส ุจริต ด้วยวจีสุจริต ด้วยมโนสุจริต ในการบำเพ็ญทาน ในการตั้งใจรักษาศีล ๕ และศีล ๘ ในความเป็นผู้ปฏิบัติดีต่อม ารดาและบิดา ในความเป็นผู้ปฏิบัติดีต่อส มณะ ในความปฏิบัติดีต่อพราหมณ์ ในความเคารพต่อผู้หลักผู้ให ญ่ในสกุล รวมทั้งเป็นผู้นำในธรรมเป็น มหากุศลอื่น ๆ
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว ัยวะแล้ว ยังส่งผลกับวิถีชีวิตคือเมื ่อเป็นพระราชาจะเป็นผู้ที่ไ ด้รับความช่วยเหลือจากมหาชน อย่างล้นหลาม
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๑๐) พระชงฆ์ (แข้ง) เรียวดุจแข้งเนื้อทราย คือเรียวไปโดยลำดับ
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๑๑) ส่วนพระกายเป็นปริมณฑลดุจปร
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๑๓) มีพระคุยหะเร้นอยู่ในฝัก
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๑๔) พระฉวี (ผิวกาย) ละเอียด ธุลีละอองไม่ติดพระกาย
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๑๕) มีฉวีวรรณ (สีผิว) ประดุจทองคำ
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๑๖) มีเส้นพระโลมา (ขน) เฉพาะขุมละเส้น และ ๑๗) มีอุณาโลม (ขนหว่างคิ้ว) เวียนขวา
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรม ดังกล่าวนอกจากตกแต่งอวัยวะ
๑๘) มีพระมังสะ (เนื้อ) อูมเต็มในที่ ๗ แห่ง คือหลังพระหัตถ์ทั้ง ๒ หลังพระบาททั้ง ๒ พระอังสา (บ่า) ทั้ง ๒ กับลำพระศอ (คอ)
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๑๙) มีส่วนพระสรีรกายบริบูรณ์ ล่ำพีดุจกึ่งท่อนหน้าแห่งพญ
๒๐) พระปฤษฎางค์ (ส่วนหลัง) ราบเต็มเสมอกัน
๒๑) มีลำพระศอ (คอ) กลมงามเสมอตลอด
สามข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๒๒) มีเส้นประสาทสำหรับรับรสพระ
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๒๓) มีพระหนุ (คาง) ดุจคางแห่งราชสีห์ (โค้งเหมือนวงพระจันทร์)
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็นผู
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๒๔) มีพระทนต์ (ฟัน) ๔๐ ซี่ (ข้างละ ๒๐ ซี่) และ ๒๕) พระทนต์ชิดสนิทมิได้ห่าง
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๒๖) พระทนต์เรียบเสมอกัน และ ๒๗) เขี้ยวพระทนต์ทั้ง ๔ ขาวงามบริสุทธิ์
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๒๘) พระชิวหา (ลิ้น) อ่อนและยาว (อาจแผ่ปกหน้าผากได้) และ ๒๙) พระสุรเสียงยิ่งใหญ่ดุจท้าว
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๓๐) พระเนตร (ตา) ดำสนิท และ ๓๑) ดวงพระเนตรแจ่มใสดุจตาลูกโค
สองข้อนี้คือวิบากจากการเป็
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
๓๒) มีพระเศียร (ศีรษะ) งามบริบูรณ์ดุจประดับด้วยกร
ข้อนี้คือวิบากจากการเป็น หัวหน้าของมหาชนในธรรมทั้งห
กรรมดังกล่าวนอกจากตกแต่งอว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น